Sáng ngày 08/11/2024 UBND xã Đỗ Động tiếp đoàn thanh tra của UBND huyện Thanh Oai Về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp tại UBND xã Đỗ Động (Từ ngày 15/6/2021 đến ngày 30/11/2023)
Xã Đỗ Động được phân loại là đơnn vị hành chính xã loại II, số lượng cán bộ, công chức là 20 đồng chí, hiện có 19 đồng chí gồm 11 cán bộ và 08 công chức (có 01 công chức địa chính – xây dựng được trưng tập làm việc tại xã Bình Minh), cán bộ công chức có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, được phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn của từng chức danh.
Việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công (DVHCC) cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện tại đầu mối bộ phận một cửa xã. Giai đoạn 2021-2023, bộ phận một cửa xã được kiện toàn gồm 4 thành viên, được phân công phụ trách tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở từng lĩnh vực, ngoài ra công chức từng chức danh chuyên môn tham gia giải quyết TTHC, các ban, ngành, đoàn thể xã tham gia phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn để đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.
UBND xã triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn sâu rộng tới MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, thực hiện Đề án 06, tiếp tục kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, hướng dẫn nộp hồ sơ và giải quyết TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký chữ ký số miễn phí cho cá nhân, tổ chức giao dịch TTHC. Thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội tại địa chỉ “dichvucong.hanoi.gov.vn” và triển khai thủ tục hành chính liên thông trên phần mềm dịch vụ công quốc gia với thủ tục đăng ký liên thông khai sinh, khai tử.
*. Tổng hợp số liệu, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp DVHCC cho cá nhân, tổ chức trong thời kỳ thanh tra
- Tổng số hồ sơ tiếp nhận là 2912 trong đó cụ thể số liệu:
+ Số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tiếp: 2140 và trực tuyến là 772 hồ sơ
+ Số tiếp nhận trước 15/6/2021 chuyển qua: 03; số tiếp nhận trong thời kỳ thanh tra: 2.912
- Tổng số hồ sơ giải quyết: 2.912 Trong đó: số hồ sơ giải quyết đúng hạn: 2046; hồ sơ giải quyết trước hạn: 866
- Tổng số hồ sơ từ chối giải quyết: 0 (lý do)
- Tổng số hồ sơ đang giải quyết tại thời điểm 30/11/2023: 0 (trong đó: hồ sơ trong hạn…., hồ sơ quá hạn:…..)
*. Việc tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị
- Việc tuân thủ quy định trong việc tiếp và xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) về quy định và hành vi hành chính; Tổng số đã tiếp nhận; số đã xử lý đúng hạn, số đã xử lý quá hạn; số đang xử lý
+ UBND xã đã triển khai quán triệt quyết định số 13/QĐ-UBND, ngày 27/6/2023 của UBND TP Hà nội ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn thành phố Hà nội; Trong quá trình giải quyết TTHC giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023 đến nay tổng số đã tiếp nhận (PAKN) là: 0, số đã xử lý đúng hạn là 0, số xử lý quá hạn là 0, số đang xử lý là 0.
- Việc tuân thủ quy định trong việc kết quả tiếp nhận và xử lý PAKN về quy định kinh doanh theo mục IX Nghị quyết số 97/NQ – CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ: Tổng số đã tiếp nhận; số đã xử lý đúng hạn; số đã xử lý quá hạn; số đang xử lý.
+ Tổng số tiếp nhận là 0, số đã xử lý đúng hạn 0, số đã xử lý quá hạn 0, số đang xử lý 0.
Công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn xã được chỉ đạo sát sao từ phía UBND huyện, đặc biệt là cán bộ đầu mối huyện thường xuyên cập nhật và chỉ đạo các xã, thị trấn kịp thời cập nhật và niêm yết công khai TTHC theo đúng quy định. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã đã quan tâm, chỉ đạo trên cơ sở bám sát quy định pháp luật hiện hành, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài. Những kết quả đạt được trong hoạt động kiểm soát TTHC đã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, chỉ số CCHC của xã và cũng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chú trọng, CBCC xã không ngừng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ, đặc biệt là CBCC bộ phận một cửa trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, việc thực hiện TTHC trên cổng dịch vụ công được đẩy mạnh, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân, việc công khai minh bạch các thông tin về TTHC, kiểm soát TTHC được tăng cường thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và giám sát việc giải quyết TTHC, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ.